วันพุธที่ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

4 กุมภาพันธ์ 2557 EAED2209 การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ



การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
      -รักษาตามอาการ
      -แก้ไขความผิดปกติที่พบร่วมด้วย
      -ให้เด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ในชีวิตประจำวัน
      -เน้นการดูแลแบบองค์รวม holistic approach
1.           ด้านสุขภาพอนามัย
2.           ด้านส่งเสริมพัฒนาการ
3.           การดำรงชีวิตประจำวัน
4.           การฟื้นฟูสมรรถภาพ
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการแพทย์
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางการการศึกษา
      การฟื้นฟูสมรรถภาพทางอาชีพโดยการฝึกอาชีพ
            การเลี้ยงดูช่วง 3 เดือนแรก
การปฏิบัติของบิดามารดา
      -ยอมรับความจริง
     - เด็กกลุ่มอาการดาวน์มีพัฒนาการเป็นขั้นตอน
      -ให้ความรักและความอบอุ่น
      -การตรวจภายใน ตรวจหามะเร็งปากมดลูก และเต้านม
     - การคุมกำเนิดและการทำหมัน
     - การสอนเพศศึกษา
     - ตรวจโรคหัวใจ
การส่งเสริมพัฒนาการ
      -พัฒนาทักษะด้านต่างๆ
     - สามารถปรับตัวและช่วยเหลือตนเอง
      -สังคมยอมรับมากขึ้น
      -คุณภาพชีวิตดีขึ้น
ส่งเสริมความแข็งแรงครอบครัว
      -ครอบครัวมีบทบาทสำคัญที่สุด
ส่งเสริมความสามารถเด็ก
     - การส่งเสริมโอกาสให้เด็กได้เล่น
     - ทำกิจกรรมที่หลากหลาย
การปรับพฤติกรรมและฝึกษะทางสังคม
      -เพิ่มพฤติกรรมที่เหมาะสม
     - การให้แรงเสริม
การฝึกพูด
      -ลดการใช้ภาษที่ไม่เหมาะสม
     - ช่วยลดพฤติกรรมก้าวร้าว
     - การสื่อความหมายทดแทน AAC

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น