วันนี้เป็นวันแรกของการเรียนการสอน
อาจารย์และนักศึกษาร่วมกันสร้างข้อตกลงร่วมกันเกี่ยวกับรายวิชาและเนื้อหาของวิชา
เด็กที่มีความต้องการพิเศษ ( Children
with special needs ) หมายถึง
1 ทางการแพทย์
: “ เด็กพิการ “
เด็กที่มีความผิดปกติ มีความบกพร่อง สูญเสียสมรรถภาพอาจเป็นความผิดปกติ
ความบกพร่องทางกาย การสูญเสียสมรรถภาพทางสติปัญญา ทางจิตใจ
ทางการศึกษา
: เด็กที่มีความต้องการทางการศึกษาเฉพาะของตัวเอง
ซึ่งจำเป็นต้องจัดการศึกษาให้ต่างไปจากเด็กปกติทางด้านเนื้อหา หลักสูตร
การะบวนการที่ใช้ และการประเมินผล
ประเภทของเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความสามารถสูง
มีความเป็นเลิศทางสติปัญญา เรียกโดยทั่วไปว่า เด็กปัญญาเลิศ
กลุ่มเด็กที่มีลักษณะทางความบกพร่อง
1) บกพร่องทางสติปัญญา
2) บกพร่องทางการได้ยิน
3) บกพร่องทางภาษาและการพูด
4) บกพร่องทางร่างการและสุขภาพ
5) บกพร่องทางการมองเห็น
6) บกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์
7) เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้
8) เด็กออทิสติก
9) เด็กพิการซ้ำซ้อน
เด็กที่มีความบกพร่องทางสติปัญญา
เด็กบกพร่องทางสติปัญญา หมายถึง เด็กที่มีระดับสติปัญญา
หรือเชาว์ปัญญาต่ำกว่าเกณฑ์ เฉลี่ยเมื่อเทียบเด็กในระดับอายุเดียวกัน มี 2
กลุ่ม คือ
1. เด็กเรียนช้า หมายถึง
เด็กที่มีความสามารถในการเรียนล่าช้ากว่าเด็กปกติ จัดเป็นพวกขาดทักษะในการเรียนรู้
หรือมีความบกพร่องทางสติปัญญาเพียงเล็กน้อย เด็กเหล่านี้จะมีระดับสติปัญญา (IQ)
ประมาณ 71-90
2. เด็กปัญญาอ่อน หมายถึง เด็กที่มีภาวะพัฒนาการของจิตใจหยุดชะงัก
หรือเจริญไม่เต็มที่ ซึ่งแสดงลักษณะเฉพาะ คือ มีระดับสติปัญญาต่ำ
มีความสามารถในการเรียนรู้น้อย มีพัฒนาการทางกายล่าช้าไม่เหมาะสมกับวัย
มีความสามารถจำกัดในการปรับตัวต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม
สาเหตุ
ส่วนใหญ่ไม่สามารถระบุหาสาเหตุที่ชัดเจนได้ (ร้อยละ 30-50)
มักเกิดจากหลายสาเหตุเป็นปัจจัยร่วมกัน
ทั้งปัจจัยทางชีวภาพ และปัจจัยทางจิตสังคม
ปัจจัยทางชีวภาพ เป็นสาเหตุได้ตั้งแต่ขณะตั้งครรภ์
ขณะคลอด และหลังคลอด มักพบมีความผิดปกติอื่นร่วมด้วย สาเหตุได้แก่
- โรคทางพันธุกรรม
- การติดเชื้อ
- การได้รับสารพิษ
- การขาดออกซิเจน
- การขาดสารอาหาร
- การเกิดอุบัติเหตุต่างๆ
ปัจจัยทางจิตสังคม เช่น ขาดการเลี้ยงดูที่เหมาะสม
ถูกทอดทิ้ง ครอบครัวแตกแยก ฐานะยากจน
อยู่ในภาวะแวดล้อมที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ขาดความกระตือรือร้น
ขาดแรงจูงใจที่ดี
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น